Tăng cường thực hiện “Đợt cao điểm” vận động người tham gia BHXH tự nguyện năm 2024

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn về việc tăng cường thực hiện “Đợt cao điểm” vận động người tham gia BHXH tự nguyện năm 2024.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, sau 01 tháng triển khai thực hiện (từ 01/4 đến 30/4/2024), toàn tỉnh đã vận động được 1.953/2.900 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 66,7% kế hoạch tháng 4/2024; lũy kế hết 30/4/2024 có 48.588 người tham gia đạt 77,88% kế hoạch. Bên cạnh một số đơn vị đạt kết quả tốt, vượt kế hoạch tháng 4 như: huyện Tân Yên (phát triển được 371/303 người đạt 122,4%), huyện Hiệp Hòa (phát triển được 404/393 người đạt 102,8%),… vẫn còn một số đơn vị tiến độ chậm: huyện Yên Thế (phát triển được 42/175 người đạt 24%), thị xã Việt Yên (phát triển được 124/369 người đạt 34%).

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu “Đợt cao điểm”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục bám sát địa bàn được phân công, nhất là các địa phương đạt tỷ lệ thấp để tập trung chỉ đạo. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện để nắm bắt tiến độ triển khai, phối hợp với cơ quan thường trực đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu “Đợt cao điểm” năm 2024.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, tập trung vào các địa phương có tỷ lệ thấp, chưa phát triển được người tham gia BHXH tự nguyện mới để nắm bắt tình hình, đánh giá nguyên nhân, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện; tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện “Đợt cao điểm” trước ngày 12/5/2024. Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện theo quy định.

Tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện tỉnh) chỉ đạo Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố tập trung mọi nguồn lực, nhân lực chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo Nhân viên thu BHXH rà soát lập danh sách đối tượng tiềm năng theo địa bàn để tập trung tuyên truyền, vận động, giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu, kiểm điểm tiến độ thực hiện 02 lần/tuần. Cần chủ động hơn nữa công tác phối hợp với UBND cấp xã, cấp thôn để có biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng, thể hiện rõ được tính ưu việt của chính sách BHXH, tạo niềm tin trong Nhân dân, từ đó Nhân dân tự giác tham gia.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai “Đợt cao điểm” vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2024 hoàn thành kế hoạch đề ra. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện bám sát địa bàn được phân công, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ thấp hoặc chưa có kết quả để tập trung chỉ đạo nắm bắt tiến độ triển khai, phối hợp với cơ quan thường trực đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu “Đợt cao điểm”. Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đạt kết quả thấp, chưa có người tham gia BHXH tự nguyện trong “Đợt cao điểm” tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện, phân tích nguyên nhân, đề ra các giải pháp quyết liệt hoàn thành chỉ tiêu “Đợt cao điểm”. Tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hội nghị truyền thông BHXH tự nguyện để người dân tiếp cận, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện mới. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tăng cường tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Xem chi tiết công văn tại đây.

Diệu Hoa